5 Quy tắc Phật giáo giúp bạn trở nên Hạnh phúc

Các Phật tử tin rằng bạn chỉ có thể hạnh phúc khi bạn đạt được sự bình an trong nội tâm. Và hòa bình nội tâm, điều đó đến từ việc tuân theo một số quy tắc đơn giản liên quan đến hạnh phúc của bạn. 

Năm quy tắc Phật giáo cho sự hạnh phúc, khoẻ mạnh

Phật giáo Tây Tạng là một triết học theo chủ nghĩa hòa bình, trong đó hạnh phúc của con người là yếu tố trung tâm. Tuy nhiên, trái ngược với niềm tin của người phương Tây, các Phật tử không tin rằng hạnh phúc là được thỏa mãn hay phấn khích. Ngược lại, nếu bạn muốn hạnh phúc, bạn cần phải tìm thấy sự bình yên trong nội tâm. Để đạt được sự bình yên trong nội tâm, bạn nên tuân theo năm quy tắc để có được hạnh phúc.

Các Phật tử đã thiết kế các quy tắc của hạnh phúc dựa trên cái mà họ gọi là “ưu phiền” trong cuộc sống. Đây là tất cả những cảm giác và tình huống kiểm soát bạn và ảnh hưởng đến sự bình yên của bạn. Những ưu phiền này có thể là sự căm ghét, lo lắng, kiêu ngạo, ích kỷ và không tuân thủ.

Năm quy tắc về hạnh phúc được thiết kế để giúp bạn tránh hoặc thoát khỏi những ưu phiền này. Miễn là điều này có ở bên trong bạn, chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, và tâm hồn bạn. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm sự bình yên trong nội tâm, bạn nên tuân theo các quy tắc mà chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn hôm nay.

“Mọi nơi đều ở đây và mọi khoảnh khắc đều là bây giờ.”

1. Không giữ sự ghét bỏ

Căm thù là một cảm xúc phức tạp và sâu sắc. Nó bao gồm tức giận, từ chối, oán giận và ác cảm. Do đó, đây là một cảm giác rất xâm lấn ảnh hưởng đến cách bạn nhìn thế giới. Chừng nào bạn còn căm ghét trong lòng, bạn sẽ không hạnh phúc.

Đó là lý do tại sao những người theo đạo Phật coi hành động giải phóng sự căm ghét trong lòng như một trong năm quy tắc của họ. Rõ ràng là nói dễ hơn làm. Để thực sự giải thoát bản thân khỏi sự căm ghét, bạn cần một liều thuốc đồng cảm lành mạnh.

Đức Phật không thấy ai là kẻ thù
Đức Phật quan niệm không ai là kẻ thù

Đó là tất cả về việc nhìn mọi thứ qua lăng kính đồng cảm. Nếu bạn cảm thấy căm thù ai đó, hãy cố gắng hiểu lỗi và hạn chế của họ. Nhìn mọi người bằng sự đồng cảm sẽ giúp bạn tha thứ và bỏ đi sự ghét bỏ.

2. Bỏ đi những lo lắng của bạn

Lo lắng đến từ việc lo lắng dự đoán tương lai. Nói cách khác, đó là kỳ vọng rằng điều gì đó khó chịu có thể xảy ra, điều gì đó có thể gây đau đớn hoặc khó chịu. Lo lắng không đến từ lý trí. Nếu đó là một câu hỏi về lý trí, bạn chỉ cần cố gắng tìm ra cách nào đó để giảm thiểu rủi ro.

Cách tốt nhất để giải phóng tâm trí bạn, gạt bỏ đi lo lắng là tồn tại vững chắc trong hiện tại. Thay vì nghĩ về những gì có thể xảy ra, hãy ở đây và ngay bây giờ, và tận dụng nó.

Coronavirus & Buddhism – How to Deal with Fear, Anxiety & Uncertainty? –  Zenlightenment
Không lo lắng sẽ giúp tâm thanh tịnh, nuôi dương sự tự tin trong tâm hồn con người

Điều đó không chỉ giúp bạn giải tỏa lo lắng mà còn nuôi dưỡng sự tự tin mà bạn có vào bản thân.

3. Không kiêu ngạo về bản thân

Một trong những khía cạnh nghịch lý nhất của tính kiêu ngạo là nó khiến bạn dễ bị tổn thương. Khi bạn cảm thấy mình vượt trội hơn người khác, bạn có nhiều khả năng sẽ nổi giận với bản thân vì bất kỳ sai lầm nhỏ nào mà bạn mắc phải. Bạn cũng dễ cảm thấy mình thất bại hơn khi ai đó chỉ trích bạn hoặc để lời khen ngợi của mọi người là động lực cho bạn.

Quá coi trọng bản thân chỉ dẫn đến nhiều vấn đề. Bạn có thể tránh điều này bằng cách khiêm tốn và hiểu rằng cuộc đời không đủ dài để học mọi thứ bạn muốn học hoặc đạt được tất cả các mục tiêu của mình. Không kiêu ngạo, cuộc sống sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

4. Học cách cho đi

Các Phật tử tập trung rất nhiều vào tầm quan trọng của sự bố thí. Những người tin tưởng vào bản thân và không muốn làm khổ bất cứ ai đều có đức tính này. Sự hào phóng làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người.

Daily Mirror - Sri Lanka Latest Breaking News and Headlines - Print Edition  A Handful of Leaves
Cho đi từ trái tim để nhận thấy mình mạnh mẽ hơn

Cho đi là một loại quyền lực cá nhân. Khi bạn cho đi từ trái tim của bạn, nó làm cho bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn. Nó mở rộng con người của bạn và góp phần vào hạnh phúc của bạn. Vào cuối ngày, hạnh phúc là thành quả mà bạn sẽ gặt hái được cho bản thân và những người xung quanh.

5. Chấp nhận nhiều hơn và mong đợi ít hơn

Một quy tắc quan trọng khác để sống khỏe mạnh là học cách chấp nhận mọi trải nghiệm mà bạn có. Mỗi người bạn gặp và mỗi tình huống bạn đối mặt trong cuộc sống đều mang đến cho bạn một món quà. Vấn đề là không phải lúc nào chúng tôi cũng có thể xác định được nó.

Thay vì phàn nàn về những gì đang xảy ra với bạn, hãy đặt nó vào bối cảnh học tập để tăng cường hạnh phúc của bạn. Phần tốt nhất là bạn sẽ có khả năng biến các tình huống tiêu cực thành cơ hội phát triển.

Các quy tắc về hạnh phúc của truyền thống Phật giáo Tây Tạng là kim chỉ nam cho cuộc sống. Thật dễ dàng khiến cuộc sống trở nên phức tạp một cách không cần thiết. Những quy tắc này nhắc nhở chúng ta rằng điều quan trọng duy nhất là sống đơn giản, với thái độ khiêm tốn và tích cực đối với bản thân và người khác. Phần còn lại chỉ là những chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *